Friday, November 4, 2011

NẾU IRAN GỤC THÌ TRUNG HOA SẼ RA SAO?

Ở đời chỉ có người có cả tài lẫn đức mới dám minh bạch mọi hành vi. Thế giới cũng vậy, chỉ có một cường quốc đủ cả sức mạnh mềm - kinh tế, tự do dân chủ - và sức mạnh cứng - an ninh quốc phòng - thì mới dám minh bạch đường lối thực hiện chính sách đối nội và đối ngoại rõ ràng. Hoa Kỳ là một nước như thế, khi nhân vật thứ hai của toà bạch ốc đọc bản tường trình trước quốc hội về chiến lược Châu Á Thái Bình Dương hồi cuối tháng trước.

Thực chất bài phát biểu của bà Hillary Clinton không phải chỉ mới phát biểu bây giờ mà, từ ngày 12/01/2010 bà đã trình bày tại Trung Tâm Đông Tây ở Honolulu - Hawaii, trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trung tâm. (Xem video Clip)

Bài diễn văn của bà Hillary Clinton vào ngày 12/01/2010 tại Trung Tâm Đông Tây ở Honolulu - Hawaii

Câu chuyện rất rõ ràng khi những cuộc cách mạng hoa nhài ở Bắc Phi Trung Đông nổ ra từ đầu năm tới 20/10/2011 với cái chết của ông Gaddafi, và sự thay đổi chính quyền của nhiều nước sau chỉ 2 bài phát biểu của bà Hillary Clinton và ông tổng thống Obama ở các nước châu Phi hồi giữa năm 2009. Sức mạnh mềm của Hoa Kỳ phát động từ tự do dân chủ và từ internet đã làm khu vực này chuyển mình thức tỉnh. Làm sao không thức tỉnh khi, một đứa trẻ có cùng nguồn gốc da đen, mà lại là đứa con rơi rớt của một du học sinh châu Phi đến nước Mỹ ăn học và bỏ quên hôm nay lại trở thành người nắm vận mệnh toàn cầu? Trong khi cũng là cùng màu da sắc tộc, có cha mẹ gia đình đàng hoàng mà ta lại vẫn nằm dưới sự cai trị của kẻ khác tồi tệ hơn?

Song bản chất của vấn đề Bắc Phi là vấn đề cung năng lượng cho Trung Hoa. Và Trung Đông vẫn còn chưa xong. Rảnh nợ ở châu Phi, sắp rút quân ở Afghanistan và bắt đầu một chuyển động khác - cái gai Iran đã hơn 30 năm sau cuộc bắt con tin ngoại giao Mỹ cuối thập niên 1970s - phải giải quyết. Một công đôi ba chuyện: nhổ cái gia Iran độc tài và thần quyền cực đoan dám chơi trội. Việc nữa là cắt nguồn cung quan trọng nhất về năng lượng cho Trung Hoa. Và cuối cùng là cắt cái liên minh ma quỷ Trung Hoa - Pakistan - Iran đang âm thầm cung cấp vũ trang cho các nhóm khủng bố quấy rối thế giới văn minh.

Iran sản xuất khoảng 3,4 triệu thùng dầu mỗi ngày, xuất khẩu đi khắp thế giới khoảng 2,4 triệu thùng. Trong đó vào liên minh châu Âu khoảng 20%, nhưng nhiều nhất là đi châu Á, đặc biệt Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 70%. Nếu chính quyền Iran hiện nay bị sụp đổ thì, Trung Hoa không chỉ mất nguồn cung dầu hỏa mà còn cả một số lượng lớn lao động xuất khẩu sang Iran, như đã từng mất ở Libya.

Ngược dòng thời gian một chút, hồi tháng 9/2010 đích thân tổng thống đương nhiệm Iran dù lên gân, nhưng vẫn đồng ý đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân, nhưng bị từ chối. Giữa năm nay, Iran đồng ý mở cửa cho IAEA - Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế - thám sát vấn đề hạt nhân. Là một nước có trữ lượng và xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, có mặt tiền hướng ra biển Caspian ở phía Bắc, và ở phía Nam với 2 vịnh quan trọng là vịnh Ba Tư (Persian Gulf) và vịnh Oman thuộc biển Ả Rập nối ra với Ấn Độ Dương. Nhưng với hơn 30 năm bị cấm vận, có lẽ kinh tế Iran đã bắt đầu cạn kiệt sau khi chạy đua vũ trang hòng giữ vững chế độ độc tài thần quyền Hồi giáo cực đoan?

Cách đây 2 hôm, đồng loạt đồng minh lâu bền Hoa Kỳ và Israel cùng tuyên bố. Hoa Kỳ thì tuyên bố tăng siết chặt cấm vận với Iran bằng cách cấm tất cả cá nhân và tổ chức nào làm ăn về dầu khí với Iran không được phép làm ăn và cấp thị thực visa nhập cư và Hoa Kỳ. Còn ông thủ tướng đương nhiệm Israel - Benjamin Netanyahu - thì trình quốc hội xin phép tấn công Iran, nhưng chưa được đa số đồng tình.

Với cánh tay nối dài với các đồng minh NATO, một kiểu tác chiến mới của Hoa Kỳ đã được hình thành và thành công không tốn một sinh mạng, qua những cuộc cách mạng hoa nhài ở Bắc Phi Trung Đông. Bây giờ, với đồng minh Israel, vấn đề Iran đang chuyển động từng ngày. Thế thì liệu khi nào nó sẽ xảy ra, sau khi IAEA thông báo cả Iran và Bắc Hàn đã không tuân thủ đưa ra hết "những bí mật" của họ khi Iran đã mở những trung tâm làm giàu năng lượng hạt nhân dưới lòng đất hồi cuối tháng qua.

Tổng kết gần đây cho thấy, các quốc gia độc tài mà có những âm mưu đe dọa an ninh Hoa Kỳ, sau khi mở bí mật, hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân là, y như rằng sẽ có cuộc dàn xếp để đi đến một cuộc chiến thay da đổi thịt ở đó. Từ Iraq đến Libya. Và có lẽ Iran sẽ là trục phải giải quyết trong tương lai gần.

Liệu sau khi giải quyết Iran, Trung Hoa với một cái vòng kim cô bao quanh cả về năng lượng, khoáng sản, nhân quyền, bất ổn sắc tộc và kể cả trừng phạt kinh tế bằng đánh vào chỉ tệ đồng Nguyên, thì liệu đại hội đảng cộng sản lần tới vào năm 2012 có phải là lần cuối cùng?

Asia Clinic, 19h10' ngày thứ Năm, 04/11/2011

46 comments:

  1. Dear Bác Hải và Các Bác ,
    Iran Gục thì mọi sức mạnh và nội lực của Trung Hoa đỏ sẽ dồn về cái đất nước hình chữ S khốn khổ thôi
    Mà Bác Hải lo hơi sớm, nhớ năm ngoái Iran là nước Cộng Hòa Hồi Giáo tương đối Dân chủ vì có bầu cử phổ thông đầu phiếu đàng hoàng.Thứ nữa dân trí Iran cũng cao.
    Cho nên trục "ma quỷ" Iran,Pakistan,Trung Hoa đỏ còn khá vững bền.
    Thế mới thấy gọng kìm thời Bush : Pakistan, Iraq kẹp 2 năm trước bị gãy một gọng(Pakistan bị TH mua)không hiệu quả
    Ái chà mấy tay Tư Bổn suy nghĩ nhiều quá
    Thân ái

    ReplyDelete
  2. Em nghĩ nếu Israel mà đánh Iran thì chỉ không kích vào các cơ sở hạt nhân và có thể tấn công thêm vài vị trí trọng yếu khác chứ không đổ bộ. Nên cuộc tấn công này sẽ làm Iran kiệt quệ nhưng sẽ giúp dân Iran đoàn kết lại để chống Tây phương. Năm 1991 Iraq cũng không sụp đổ khi Mỹ không kích.
    Có thể cuộc tấn công của Israel sẽ làm suy yếu Iran, và là một bước đi quan trọng trong một chiến lược dài hơi của Mỹ để nhổ cái gai này. Wait & see.

    ReplyDelete
  3. Johnchamber này không hiểu thế cờ chính trị thế giời nên bàn lọan. Hehehe, khi chưa lấy Libya thì Mẽo và phương Tây cần phải chốt ở A Phú Hãn và Pakistan. Khi đã như hôm nay thì thế cờ đâu cần A Phú Hãn và Pakistan?

    Và đã từ khi bà Buhto thân phương Tây làm thủ tướng thì Pakistan đã là một đất nước có nền chính trị tráo trở và hiếu chiến. Và tất cả các tiểu quốc có nền chính trị tráo trở + hiếu chiến đều phải trả giá đắc. Vì họ không đủ khả năng để giữ mình trước những sức mạnh của các cường quốc.

    Thế giới không thể yên bình vì không có quốc gia nào chịu lép dù lớn hay nhỏ. Trung Hoa mua chuộc các nước nhỏ bằng tiền và chính quyền bạc nhược tham lam thôi. Miến Điện là một hình ảnh mà Trung Hoa thất bại vì chiến lược ngắn hạn và không nhân đạo của Trung Hoa.

    Với tình hình bất ổn sắc tộc, bất ổn kinh tế vì bong bóng bất động sản, tham nhũng, biến đổi khí hậu môi trường và diễn biến thế giới sẽ là những cái làm Trung Hoa sụp đổ như một cây đại thụ rổng ruột do mọt đục bên trong gặp gió lớn bên ngòai thôi.

    Cả tháng nay các đại gia Việt đã quá hểu điều này nên những chuyến ngọai giao con thoi là đủ hiểu mọi việc đang diễn tiến nhanh đến chóng mặt đấy.

    Good night,

    ReplyDelete
  4. Dear Tung Sơn ,
    Bởi vậy mới thấy TK21 kỹ nghệ và kỹ thuật với độ chính xác cao làm chủ tình hình
    Dám Israel chơi Máy bay không người lái luôn(không chết tên Do thái nào)
    Bác có nhớ bầu cử gian lận năm ngoái mà Tổng thống Iran bị tai tiếng hôn?
    Mẽo nó dám chơi đòn chính trị trước cho đối lập quậy lên để tránh tiếng cho Israel à nha.Không được là mới "Bụp"
    Iran bị "Nhịn là nhục, Cự là bị đục"
    Thân ái

    ReplyDelete
  5. Bình thường thì muốn đánh thì im im mà bàn với nhau, Đằng này nói toẹt ra giống như đe dọa .Mấy tay do thái này không biết là định âm mưu gì.

    ReplyDelete
  6. Dear NQ,
    Do Thái đương Đông ,kích Tây.Ê thằng nào ủng hộ Palestin (nằm trong bụng tao) thành 1 QG là coi chừng à nha. Hàng nóng Nguyên tử của Iran chỉ là cớ thôi.Kích thích Mùa xuân Ả râp của Syria luôn
    Không lực Israel đủ mạnh và bay cường kích đến tận Iran.
    Dear Bác Hải.Đồng ý với Bác Hải nhưng mơ TH đỏ sụp em thấy khó quá.Với lại các tay ngoại giao, chính trị Trung Nam Hải lúc này, lúc khác, nói một đằng làm một nẽo lung tung ai biết đường đâu rờ???Các chiên diên bình luận Chính trị TG Tây Phương tiên bố chật lất trong LS
    *Wikileak ra đời lại hay,dạy con buôn CT bất lương bài học(Bớt bất lương hơn một tí thui)
    Em hoan hô Wikileak
    Thân ái

    ReplyDelete
  7. Mỉ đúng là bậc thầy chiến tranh công nghệ và nghệ thuật tác chiến.Vừa siết chặn vòng ngoài bằng cấm vận về kinh tế,quân sự, ngoại giao.Vừa thúc đẩy lực lượng bên trong.Khi iran yếu dần là lúc Mỉ kết thúc 1 chế độ, bằng hàng loạt thứ vủ khí, đạn pháo bắn vào từ trên không ít tốn kém về sinh mạng, mở ra 1 cuộc chiến ở miền đất, có lịch sử cai trị bằng thế lực thần quyền cực đoan,

    ReplyDelete
  8. Dear Thống Nhất TQ ,
    Bác có nghĩ Mùa Xuân Ả Rập thổi tới Iran hông?
    Cũng khó vì Iran không dùng tiếng Ả Rập Bác ạ(tiếng Ba Tư thì phải)
    Đúng là thế giới sẽ chuyển mình với những thay đổi "Chấn động địa cầu !!!!!" vào 2012
    Để xem
    Thân ái

    ReplyDelete
  9. Khi Mỹ mở màn cuộc chiến Libye, các nước độc tài hay đối thủ Mỹ đều cầu mong Mỹ sa lầy. Nhưng cuối cùng thì Chú Tổng thống Gà Đá Phi bị chết thê thảm(Chết trong ống cống) hơn chú Bin La Đen(Chết trong biệt thự), và Mỹ vẫn an toàn không sa lầy.

    Trung Đông và Châu Phi đã thức tỉnh, các chế độ độc tài không thể giương cao ngọn cờ "Độc lập và chống phương Tây" để mị dân nữa, Hình ảnh những người biểu tình ở Syria càng hưng phấn hơn và gương cao khẩu hiệu "NATO ĐÂU RỒI" khi thấy Chú Gà Đá bị lên dĩa đã kết thúc sự thù nghịch của Phương Tây với thế giới Hồi giáo Trung Đông, chỗ dựa của các chế độ độc tài Trung Đông chỉ còn là nhửng lực lượng khủng bố.

    {http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=138819&z=1]

    Việc Iran gục trước hay sau khi hay bị dập chỉ còn là vấn đề thời gian, Iran cũng đã có những cuộc biểu tình dân chủ nhưng bị đàn áp. Và khi lực lượng nay lên nắm quyền thì TQ cũng sẽ "nằm ngoài Iran", chưa kể Iran cũng là chỗ dựa của Syria, Iran sụp thì Syria sụp theo

    Vây cánh của Chú Ba đang bị Anh Hai cắt dần dần, Cắt một lúc thì Anh Hai không đủ sức, mà cắt một lúc thì với thân thể to lớn của mình, Chú Ba rơi cái ầm xuống một cái là chấn động xung quanh, chi bằng cứ để chú rơi từ từ khỏi gây chấn động xung quanh.

    Các nước đã từng là vây cánh lâu đời với chú Ba cũng tự cắt khỏi thân thể chú Ba như Miến Điện đang bỏ chú Ba mà đi.

    Còn 3 cái vây be bé năm sát nách chú bao giờ ra đi hay chấp nhận nâng đỡ chú Ba khi chú rơi.

    Cheer

    ReplyDelete
  10. Kính quý bác:

    1. Chuyện chiến tranh xảy đến với Iran sẽ không tránh khỏi, chỉ còn lúc nào mà thôi. Mỹ sẽ ủng hộ và để cho Do Thái hành động, cũng như Euro đối với Libya.

    Quân đội Iran, Iraq, Libya, Sirya, Pakistan, etc. nhìn thì có vẻ mạnh nhưng đụng chuyện thì không là gì cả.
    - Osama bin Laden bị giết ngay cạnh trường võ bị quốc gia Pakistan.
    - Saddam Hussein và Muammar Gaddafi chui xuống cống. Trong khi đó cuộc chiến giữa Iraq và Iraq vào thập niên 80 thế kỷ trước cho thấy quân đội Iran rất yếu.

    Hiện nay Iran đang bị bao vây tứ phía và rất sợ quân đội hùng mạnh của Do Thái.
    - Nhìn lại những cuộc tấn công của Do Thái tới các nước chung quanh trong thế kỷ trước thì sẽ rõ.
    - Những nhân vật có tiếng và giầu có hiện đang làm chủ tại Hoa Kỳ.

    2. Hoa Kỳ và các nước khác trên thế giới không để cho Trung Hoa tan vỡ và chiến tranh. Vì nếu chuyện này xảy ra thì có biết bao nhiêu người Trung Hoa sẽ phải chạy sang các nước láng giềng tị nạn, con số này có thể hàng trăm triệu người chứ không ít. Thế giới làm sao lo nổi chuyện này.

    Các cường quốc chỉ muốn ngăn chặn kinh tế để cho Trung Hoa bớt thói lưu manh. Họ vẫn để cho Trung Hoa nguyên vẹn với lạnh thổ rộng và số lương dân số khổng lồ, để điều hành đất nước lớn như thế này không phải là chuyện dễ dàng. Nói tóm lại là muốn Trung Hoa làm ăn đàng hoàng, đối xử và lo cho dân tốt hơn. Chuyện này cũng làm cho giới lãnh đạo Trung Hoa bở hơi.

    3. Hoa Kỳ: Falcon Hypersonic Technology Vehicle 2 (HTV-2) bay từ California sang China mất 30 phút, có nghĩa là sáng ra pha trà ô long chưa kịp uống thì mọi chuyện đã thành mây khói. HTV-2 là chuyện mà không nước nào dám nhắc đến và chê bai dù cuộc thử lần thứ 2 vào ngày 11 tháng 8 vừa qua gặp trở ngại nhưng co thật là mất liên lạc hay cũng chỉ là đánh lạc hướng. HTV-2 đang trong tầm với của Hoa Kỳ.

    Kính chúc quý bác một ngày an lành.

    ReplyDelete
  11. Vừa rồi họp Hội đồng bảo an LHQ 2 anh to đầu cánh tả Nga và Tàu chống nghị quyết Liên Hiệp Quốc với Sirya, trong khi 9 thành viên chấp thuận và 4 thành viên bỏ phiếu trắng.

    Rút kinh nghiệm với Libya chỉ có anh Tàu bỏ phiếu trắng còn lại 14 thành viên đều bỏ phiếu thuận. Vì anh Tàu chơi trò lòn cửa sau bán vũ khí cứ tưởng Nato sa lầy. Bây giờ anh tàu hóc xương với một chính phủ mới của Libya thân phương Tây.

    Nhưng cái gì tới sẽ tới vì phe đối lập của Iran và nhân dân Iran đã thấy rõ dã tâm của chế độ thần quyền cực đoan của giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei sau cuộc gian lận bầu cử lần 2 cho ông Mahmoud Ahmadinejad tiếp tục giữ chức.

    Ngay cả đồng minh Mỹ Saudi Arabia cũng phải sửa lại luật Hồi giáo để phụ nữ đi bầu và quyền tranh cử cùng một số điều khác sau cách mạng hoa nhài để trấn an dân chúng.

    Câu chuyện Israel để lộ thông tin bí mật quốc gia về chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran có thể là một âm mưu làm kích động lòng dân Iran và phe đối lập gây áp lực với phe giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei làm cách mạng trong nước dâng cao rồi sẽ đi đến những quyết định của Liên Hiệp Quốc bên ngoài.

    Khác với kỳ trước, Liên Hiệp Quốc những người tiền nhiệm là do người châu Phi nắm và IAEA là của người Iran nắm, nên họ bảo vệ đất nước họ không bị chiến tranh. Bây giờ là của người Hàn Quốc và IAEA là của người Nhật nắm, nên mọi bất lợi cho Iran và châu Phi là điều hiển nhiên.

    Thế thì Iran sẽ có thể thoát được một cuộc cách mạng không? Khi một số nhà làm ăn dầu khí của toàn thế giới sẽ mất lợi ích làm ăn với Mỹ sau lệnh cấm vận siết chặt này?

    ReplyDelete
  12. Dear Quê Hương !
    Như Bác nhận định là " Trong khi đó cuộc chiến giữa Iraq và Iraq vào thập niên 80 thế kỷ trước cho thấy quân đội Iran rất yếu ". Thành nghĩ Bác nhận định như vậy có vội vàng và chủ quan, duy ý chí không ?

    Thành đồng ý với Bác là sau khi cuộc chiến giữa Iran và Irac vào những năm 80 của thế kỷ trước thì quân sự của Iran là rất yếu. Nhưng từ năm đó đến nay đã gần 30 năm rồi, tình hình đã khác, GDP cảu Iran hiên nay là 350 tỷ USD (2010), nền công nghiệp quân sự của Iran cũng được chú ý đầu tư phát triển và đã đạt được nhiều thành tích.

    Ngoài ra, trong những năm gần đây ngoài năng lực thiết kế sản xuất những loại vũ khí ở trong nước thì Iran cũng tích cực mua thêm vũ khí của Nga và các nước khác.

    http://vietbao.vn/The-gioi/Suc-manh-quan-su-cua-Iran/45226325/159/

    ReplyDelete
  13. Cây đại thụ rỗng ruột TQ,đang lo cho trung tâm năng lượng của mình tại IRAn, có còn cung cấp năng lượng, để phát triển nền kinh tế đang nóng của mình.Việc TQ đi cửa sau, tạo thế đồng minh năng lượng, cùng có lợi với IRan ,đã làm cho IRan có 1 chút bình yên, khi bảo tố,thần chết của Tư Bản giẩy chết đang tới.TQ đang trong thế ép vế,chưa ra mặt không khai,liệu có kịp giải cứu nổi Iran

    ReplyDelete
  14. Dear Bác !
    Cháu đống ý với Bác là "phe đối lập của Iran và nhân dân Iran đã thấy rõ dã tâm của chế độ thần quyền cực đoan của giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei sau cuộc gian lận bầu cử lần 2 cho ông Mahmoud Ahmadinejad tiếp tục giữ chức." Nhưng những gì xảy ra sau cuộc bầu cử đã chứng minh một điều là vai trò của đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei ở Iran còn rất lớn đặc biệt là ở những sự kiện quan trọng của đất nước.

    Cháu nghĩ nếu Mỹ và Israel không xóa bỏ được vai trò của vị đại giáo chủ này thì sẽ không thể có một chiến thắng nhanh chóng và ít thương vong như những gì đã xảy ra như ở Irac .

    Cheers !

    ReplyDelete
  15. Trung Hoa thì đang lo thêm nội loạn, ngòi lửa đang được đốt bằng da thịt của các nhà sư Tây Tạng. Khi con người ta dùng cái chết để phản kháng thì có lẽ, tinh thần người Tây Tạng đã được đẩy đến cùng rồi!

    CÒn Ấn Độ thì đang tiếp tục tham gia vào vấn đề biển Đông với các đồng minh Nhật - Mỹ.

    Một cái ruột bị đục khoét + SỰ phân rã (dành độc lập của các dân tộc Tạng, Miêu...) lãnh thổ + Cơn bão tài chính toàn cầu => Số phận của thể chế độc tài đã tận. Dùng từ hoa hòe một chút là vai trò lịch sử đã chấm dứt!

    Hy vọng bác Hải nói về vụ ngoại giao như con thoi một cách chóng mặt vừa qua là có thật theo giống suy nghĩ của bác. Có chăng cộng nghiệp của dân Việt lại tốt đến thế sao???

    ReplyDelete
  16. Kiến trúc thượng tầng các nước nhỏ và yếu,không có hàng hóa chủ lực để bán kiếm ngoại tệ thì đứng trước sức ép về kinh tế nợ ngập đầu , đang ra sức ngoại giao, đu dây điện, nhằm cứu sự sụp đổ kinh tế và cái ghế ngồi chính trị."Gió lớn, ắt sẻ đổ chùa,đổ cả nền chính trị của những nước có nền chính trị tráo trở và tham lam.

    ReplyDelete
  17. Hehehe, trưa nay báo Tuổi Trẻ liền đưa tin online Israel và Mỹ sẽ tấn công Iran? ngay sau đó trang nhà của thủ tướng liền copy và paste và giật cái tít giựt gân hơn là: Mỹ, Anh và Israel đang lên kế hoạch tấn công Iran?.

    Hôm nay bên X Cà phê có bài dịch Obama và hai tương lai của châu Á của bà đầm thép Nhật Bổn Yuriko Koike.

    Cheer,

    ReplyDelete
  18. Dear Thành

    Các nước độc tài thường hay mị dân bằng cách lèo lái dân chúng về những ảo tưởng về sức mạnh của chính mình.

    Hãy nhìn vào Iraq, Libye, trước cuộc chiến thường lên gân hay lên dây cót cho dân chúng nhưng chỉ sau vài đòn phủ đầu, các vũ khi hạng nặng như máy bay, xe tăng, tàu chiến đều tê liệt hoàn toàn.

    Trung Quốc là 1 nước như vậy, nào là máy bay tàng hình, tàu vũ trụ, hàng không mẫu hạm, trạm không gian nhưng chưa ai thấy hình ảnh thật của trạm không gian Trung Quốc, hay các tàu vũ trụ đúng nghĩa, mới có trình diễn đoạn phim về các cuộc đi bộ trong không gian của các phi hành gia thì thiên hạ la rầm trời là đồ giả, sau đó thì hầu như không thấy các đoạn phim về công nghệ vũ trụ của Trung Quốc, lần nào TQ công bố phóng tàu vũ trụ cũng chụp 1 cái hình tên lữa đang xịt khói.

    Trước sức mạnh toàn diện của Mỹ, Nga tuy ngoài mặt nói cứng nhưng Nga cần Mỹ hơn Mỹ cần Nga. Tuy Nga có tiềm lực vũ khí mạnh ngang ngữa với Mỹ nhưng Nga không bao giờ bán vũ khí tràn lan, cho dù ngân sách Quốc phòng hàng năm của TQ có khả năng mua đứt số lượng vũ khí kỹ thuật cao mà Nga sản xuất trong một năm nhưng Nga vẫn nói không hoặc bán có hạn chế cho một số nước hăng hái chông Mỹ.

    Vì vậy các nước mà cứ hô hào chống Mỹ hay Phương tây hay cứ đòi "diệt Mỹ" và tạo ảo tưởng cho dân chúng là mình đang thân Nga, nếu có bị Mỹ đánh thì Nga đem vũ khí xịn ngang Mỹ tới chống trả giúp.

    Cheer

    ReplyDelete
  19. Phương Tây đang "dọn dẹp" Trung Đông! Các điều kiện chín muồi để phát động một cuộc "thập tự chinh lần 2" nhằm thay đổi những chính thể độc tài của thế giới Hồi giáo chưa khi nào lại hội đủ như thời điểm này.

    Ngoài Iran và Syria, Phương Tây đã thuần phục trọn vẹn khu vực Trung đông. 2 quốc gia cứng đầu còn lại, dù vẻ bề ngoài khá tự tin nhưng rõ ràng, những yếu tố nội tại không đủ để tạo lên một sức mạnh đáng kể có thể ngăn cản ý định "bình định" của Mỹ và Đồng minh.

    Rồi sau đó là nước nào? Chẳng có gì đáng lo khi anh Nga ngố giờ đây chỉ thuần tuý là một tay lái buôn vũ khí. Vì thế, đối tượng chiến lực mà Phương Tây nhắm tới, không ai khác chính là Trung Quốc!

    Liệu Việt Nam có phải chịu cảnh "tai bay, vạ gió" không thưa bác sĩ?

    ReplyDelete
  20. Dear Các Bác ,
    Ai chà chà
    Chúng ta bàn luận tựa thể lò lửa Iran & Israel đã nổ rồi !!!
    Theo ngu ý của em thì TH đỏ sẽ khéo léo bảo mấy Ông Đạo Ba tư "nhu" đi vì tụi nó đang "cương"
    *Thật lý thú thấy 2 cách "nắn gân" giữa TQ với vấn đề Biển Đông cả nữa năm trước với Israel với Hột nhưn của Iran kỳ này.Thế giới phải e dè
    Tụi Do thái là sư tổ Kỹ thuật cao cộng với bậc thầy Tình Báo.Kỳ này mấy chiêu Tôn Tử mí lại Tam quốc chí chắc chết ngắt
    *Mấy Bác có thấy chiện này có liên quan đến bầu cử TT Mẽo hôn???
    *Em tiên đán :
    Iran sẽ bị Isarel oanh tạc các mục tiêu Hột Nhưn một cách chính xác(không chít một thường dân nào !!!).Đây cũng là nơi thử VK kỹ thuật chính xác của phương tây.
    Trung Hoa đỏ sẽ ngầm ngầm vuốt Iran bảo "nhịn" đi(Nhưng cái Văn Hóa Hồi Giáo lại không quen "nhịn" chứ) để câu thời gian tránh bị sụm
    Thân ái

    ReplyDelete
  21. Cho em phát biểu tiếp
    Bi giờ là thời cơ vàng cho TH đỏ đổ dồn cứu trợ ThaiLand,Cam bốt bị lụt lội???

    ReplyDelete
  22. Đây là Con mọt khổng lồ: tín dụng đen Trung Hoa vỡ ngoài con mọt này còn con mọt to về bất động sản sẽ vỡ thì đại thụ Trung Hoa sẽ rỗng ruột về kinh tế. Bất ổn sắc tộ và nhân quyền sẽ nối tiếp thôi.

    Hy vọng thầy sụp thì trò sẽ chuyển. Cuối tuần hạnh phúc,

    ReplyDelete
  23. BS Hồ ời, cái bong bóng tín dụng và rồi bong bóng bất động sản sẽ vỡ lộp bộp nơi cái rún của thiên hạ là điều tất phải đến. Thiên hạ đà thấy cái viễn cảnh này tự khuya rồi.

    Ôi! Thầy nào trò đó, đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu mà! BS khỏi phải chờ lâu, ( bong bóng nào lộp bộp bể sau lưng …)

    ReplyDelete
  24. Thưa quí bác chủ và còm sỹ các bác nhà ta,
    thangCuoi tui thiển nghĩ là Mỹ sẽ chẳng ném đá Iran mà lỡ rơi nát những đền đài Hồi giáo, thay vì cứ kiềm kẹp cái xứ sở huyền thoại cho đến tàn phai héo úa! Bởi cái tai hại đáng sợ nhất cho toàn cầu là để nổ ra một cuộc chiến tranh thế giới lần thứ III : thánh chiến! Cái lý tưởng tử vì đạo nó ghê gớm lắm! thangCuoi tui chưa muốn được lên trời sớm …. Còn luyến lưu lốc cốc mấy thâu canh …

    ReplyDelete
  25. Ới ơi chú Cuội ,
    Bởi dậy Mẽo mới cho tên Do thái dùng VK tinh khôn chính xác đến vài phít vuông ở mấy cái Hột Nhưn nguyên tử ở Iran thui
    Tử vì Đạo thì ghê gớm thì bi giờ chúng ta bàn loạn 2 cái loại .
    Mấy nhà sư Tây Tạng và Ôm bom tự sát.
    Lạm bàn Ôm bom tự sát của Hồi Giáo sẽ trở thành "thánh chiến"
    Tự thiêu sư Tây tạng thì chỉ thành Cách Mệnh ở một nơi nào đó thôi
    Ái dà dà Cuội có tư tưởng hết xảy con bà bảy luôn nha
    Thôi chúng ta mong Iran gục ngã kéo theo cây đại thụ đi
    Vậy thì biến chuyển của Iran mới là "đi vào lịch sử nhân loại ,Chấn động địa cầu " Chứ không như Cụ nào bốc phét rồi bắt các Hoc sinh nhai đến mòi mồm
    Thân ái

    ReplyDelete
  26. Hôm nay Vnexpress đưa tin 'Tấn công Iran sẽ là sai lầm nghiêm trọng' theo lời của ông ngoại trưởng Nga.

    ReplyDelete
  27. Dear Bác !
    Nếu Nga và Trung Quốc không thông qua Nghị quyết về tấn công vào Iran thì Mỹ và Israel có được tấn công vào Iran không Bác ! Hay là khả năng khác là Mỹ lại dựng nên một sự kiện đại loại như " sự kiện Vịnh Bắc Bộ " đối với Iran và quyết định tấn công vào nước này dưới chiêu bài là "tự vệ " ?

    Cheers !

    ReplyDelete
  28. Thưa Bác Hải và các Bác ,

    Mấy Bác có tin này chưa?

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=139661&z=1

    VIỆT NAM (NV) – Một đoạn video clip dài 3 phút 44 giây ghi lại cảnh một con tàu của Việt Nam đuổi tàu hải giám của Trung Quốc vừa được tung lên trang youtube hôm 6 tháng 11, mà người ta không rõ nó được quay vào khi nào và ở địa điểm nào trên biển Đông.
    ... Nhưng tàu Trung Quốc thì thấy rất rõ hàng chữ ‘China Marine Surveillance’, tức tàu hải giám Trung Quốc.

    Có lẽ Trung Quốc dương đông kích tây hoặc điệu hổ ly sơn

    Thân ái

    ReplyDelete
  29. Dear All

    Nga chỉ lạng qua lạng lại thôi, Nga có thông qua hay không thông qua thì Mỹ cũng sẽ bật đèn xanh cho Isarel tấn công Iran hay Mỹ sẽ yểm trợ cho Isarel, giống như mở màn chiến dịch Lybia, Mỹ bắn khoảng 97% số hỏa tiễn trước khi chính thức rút ra.

    Chắc chắn là Nga cũng không nhảy vào tham chiến, cứ nhìn Iraq thì rõ, Nga cũng không dám đoạn giao với Mỹ, chỉ Nga chịu thiệt.

    Cheer

    ReplyDelete
  30. Dear Johnchamber

    Hy vọng các cụ nhà ta hiểu ra được sức mạnh thực sự của Trung Quốc chỉ là 1 con rồng đất có biện pháp cứng hơn để thoát Hán sớm

    Cheer

    ReplyDelete
  31. Bác Hải thân mến! Chế độ hiện nay ở TQ là thắng lợi vĩ đại của Nga. Vì vậy, Nga không bao giờ để chế độ này sụp đổ như mong đợi của bác, cho dù Nga không bao giờ để cho nó mạnh. Nga làm được điều này vì trước hay sau chiến tranh lạnh trên thế giới cũng vẫn 2 siêu cường thôi.

    ReplyDelete
  32. Dear Bác Kim Oanh ,
    Bác nói "...Chế độ hiện nay ở TQ là thắng lợi vĩ đại của Nga..."???
    Em nghĩ là của Mẽo và bọn TB Phương Tây chứ
    Thân ái

    ReplyDelete
  33. http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/giaoduc.net.vn/Dai-Loan-ca-ngoi-5-thuy-thu-dung-cam-nguoi-Viet-Nam/7314151.epi

    Người Việt anh hùng
    Chỉ thiếu nền giáo dục theo như Bác đã nói
    Nên không biết đến bao giờ mới tự sản xuất được VK chính xác.
    Nếu VN làm được VK chính xác, chắc sẽ tấn công TQ lâu rồi đấy.

    ReplyDelete
  34. Dear Chị Kim Oanh,
    Em cũng rất sùng bái chế độ cộng sản lắm vì chỉ có tư duy được đào tạo từ cđ cọng sản mới có được những câu nói bất hủ như thế này" 1 anh ở phía tây, 1 anh ở phía Đông thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới, anh cu ba thức thì cu em ngủ, cu em ngủ thì cu anh thức ".
    Cho nên em cũng không muốn chế độ cọng (rau muống)sản bị diệt vong. Hy vọng là Nga ngố sẽ cứu được không chỉ anh ba mà gấu Nga sẽ cứu toàn thế giới cọng sản.

    ReplyDelete
  35. Dear All !
    Hôm nay có hai tin rất quan trọng :
    "Báo cáo của IAEA: Iran đã nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân "

    http://sgtt.vn/Thoi-su/Quoc-te/155473/Bao-cao-cua-IAEA-Iran-da-nghien-cuu-phat-trien-vu-khi-hat-nhan.html

    Và Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố " Israel không sợ thương vong lớn nếu đánh Iran "

    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/11/israel-khong-so-thuong-vong-lon-neu-danh-iran/

    Tình hình này thì nên đi buôn vũ khí thì sẽ kiếm ăn được !

    ReplyDelete
  36. Dear Thành
    Hỏa tiển Do thái chuẩn bị chưa???
    Chính xác 100% à nha
    Sắp lý thú đây
    Ai chà với in tờ nét chúng ta có thể thấy đường đạn đạo bay hông ta?
    Cầu ơn trên không chết thường dân vô tội
    Mong lắm thay

    ReplyDelete
  37. Hôm nay Tờ Vietnamnet dịch bài Israel may launch strike on Iran as soon as next month to prevent development of nuclear weapons của trang báo Daily Mail Anh Quốc thành bài Iran sẽ bị tấn công vào tháng sau?.

    Hồi năm 2009 ông John Bolton cựu trợ lý ngoại giao Mỹ lo an ninh và là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố cuối năm 2009 Israel sẽ tấn công Iran, nhưng rồi cũng không có gì. Liệu năm nay có hiện thực không?

    ReplyDelete
  38. Chers cả nhà !
    Obama sẽ signal cho Israel điểm huyệt Iran & để phần còn lại cho nhân dân Iran tự giải quyết dưới sự điều khiển của các anh tư bổn là điều đương nhiên vì thời điểm ĐH 18 của ĐCS TH cũng cận kề.
    P/s : Theo học thuyết Obama thì hắn lấy tiền đè người nhưng không phải đúc xèng để đè mà dùng xiền mua thịt đè người....he he. Độc mà hay.

    ReplyDelete
  39. Sao cũng được (con người ta có cả ngàn lẻ một lý lẽ để biện minh mà ...) miễn là đừng có quá nhiều máu đổ ...
    Tạo hóa cho trăm năm mỗi người ... Đừng phung phí các quan ơi!

    ReplyDelete
  40. Thưa Bác Hải và các Bác ,
    Vài ngày nay dân Iran biểu tình tàn dưng đứng sau lưng Ma Mu Tổng thống cờ quạt um sùm cũng khiếp lắm
    Không biết mấy thanh nhiên liệu Ú rà nì um làm giàu,làm nghèo của họ có liên đới với Bắc Hàn không? Có là mệt à nha
    Họ cứ khăng khăng nguyên tử của tớ là "phụng sự hòa bình "
    Hay trong hậu trường Hỏa tiển Israel co vòi để Palestin không trở thành một QG trong LHQ ???
    Chờ xem, nếu lâu quá thì cũng giống như 2009 hì hì chính chị mà
    @Bác Hoanghado :Em chưa hiểu Bác nói Ố bà ma lấy tiền đè người ý ra sao? mong Bác chỉ dạy thêm
    Thân ái

    ReplyDelete
  41. Cher bác John ! Bác vui lòng liên hệ với các sự kiện sau
    1. Các cuộc cách mạng : Cam , nhài
    2. Gần đây nhất là cuộc chiến ở Lybia
    Học thuyết của Obama khác hẳn với các vị tiền nhiệm. Mỹ chả tốn kí lô thịt Mẽo nào mà vẫn toại nguyện.
    P/s : Còn vụ Binladen Mỹ sẽ không tốn 1 mạng & TH sẽ chẳng có miểng máy bay tàng hình nào để ăn cắp công nghệ nếu Pakistan không chơi trò 2 mang.

    ReplyDelete
  42. Hôm nay LHQ ủng hộ việc trừng phạt Syria lại 1 đồng minh đối tác cung cấp năng lượng và khoáng sản cho Trung Hoa sắp ra đi.

    Việc cung cấp miểng máy bay tàng hình cho Trung Hoa thì chắc chắn Pakistan sẽ cung cấp vì họ là đồng minh ủng hộ khủng bố. Nhưng trực thăng tàng hình của Mỹ kỹ nghệ nằm ở chỗ khác chứ không nằm ở thân máy bay.

    Cheer,

    ReplyDelete
  43. Thưa Bác Hải và Các Bác.
    Cảm ơn Bác Hoanghatdo, Obama có chính sách,chiến lược mà chẳng cần học thuyết như các vị tiền nhiệm chi cả.Đúng là đập vô tiền bạc,Kt anh Ba đỏ rồi liên đới các cuộc CM. Thiệt là hay hết sức ,Kỷ nguyên của Obama là "Rút quân" nhưng vẫn dành chiến thắng không như Bush "Đổ quân" rồi "Đổ lỗi"
    Kỳ này nếu mà KT nội địa Hoa Kỳ OK chắc ổng đậu thêm một nhiệm kỳ nữa
    Ủng hộ Ô Bà Mà 2 tay, hai chưng luôn.
    Bi giờ coi cái vụ Syria ,Do Thái,Iran,Palestin...Trung Đông mà hòa bình thì cho thêm Ổng cái Nobel Hòa Bình luôn
    Thân ái

    ReplyDelete
  44. Hehehe, JCr chưa bao giờ đọc những bài viết của tớ viết về nước Mỹ và 2 đảng con voi con lừa nhể? Lúc lại những bài tớ viết hồi 2010 mà đọc sẽ hiểu tại sao? Obama không giỏi bằng các đời TT dân chủ trước đâu. Ông ta chỉ gặp thời thôi. Mọi việc thành công của Obama là do bà Clinton làm hết, còn Obama chỉ là hỏng việc nhiều hơn là làm tốt á.

    Cheer,

    ReplyDelete
  45. Dear Bác !
    Người ta thường nói " thời thế xuất anh hùng " mà ! Ngày xưa Lưu Bang văn không bằng Tiêu Hà ,trị nước không bằng Trương Lương, điều binh khiển tướng không bằng Hàn Tín .Nhưng vẫn thống nhất được Trung Quốc !

    ReplyDelete
  46. Dear Bác sỹ Hồ Hải,
    Bác viết bài này hay quá, nó đã mang lại cho cháu một cái nhìn tổng thể về thế giới và ảnh hưởng của nó đến kinh tế nước nhà. Nếu Iran bị đánh thì giá xăng dầu và vàng sẽ diễn biến thế nào bác sỹ nhỉ, cháu đang lăn tăn để đầu tư lướt sóng tẹo, rất mong bác chỉ giáo ah. Cháu xin chân thành cảm ơn!

    ReplyDelete

Ghi một nhận xét:
- Tô đậm: <b>câu muốn tô đậm</b>
- Chữ nghiêng: <i>câu muốn in nghiêng</i>
- Chèn link: <a href="địa chỉ web muốn chèn">text</a>
- Chèn hình: [img]link hình muốn chèn[/img]
- Chèn video từ youtube: [youtube]link video cần chèn[/youtube]